Đà Nẵng phát triển du lịch chất lượng cao gắn với bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, lịch sử

05/08/2025 08:00:48

Lượt xem: 69

Z

Với không gian mở rộng, tài nguyên thiên nhiên - văn hóa phong phú cùng định hướng chiến lược, thành phố Đà Nẵng đang nỗ lực xây dựng hình ảnh điểm đến du lịch hàng đầu khu vực và thế giới, trong đó bảo tồn và phát huy giá trị di sản được xác định là nền tảng phát triển bền vững.

 

Khách quốc tế tham quan phố cổ Hội An

Không gian mở rộng – tiềm năng du lịch đa dạng

Theo Sở VHTTDL TP Đà Nẵng, sau khi hợp nhất địa giới hành chính, thành phố có không gian mở rộng gấp 10 lần trước đây. Cùng với đó là hàng loạt lợi thế về tài nguyên thiên nhiên và văn hóa, mở ra nhiều cơ hội phát triển đột phá cho ngành du lịch.

Đặc biệt, đường bờ biển của thành phố hiện dài tới 217km - tăng hơn gấp đôi, trải dài qua nhiều vùng biển đẹp, hoang sơ, kết nối với đảo, rừng nguyên sinh và khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm. Bên cạnh cảnh quan biển, đảo, sông hồ và sinh thái rừng, Đà Nẵng còn sở hữu hệ thống di sản văn hóa đa tầng giá trị.

Thành phố hiện có 2 di sản văn hóa thế giới, 1 di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, 1 di sản tư liệu và 1 khu dự trữ sinh quyển thế giới được UNESCO công nhận.

Ngoài ra, còn có 8 di sản văn hóa phi vật thể thuộc danh mục quốc gia, 6 di tích quốc gia đặc biệt, 84 di tích cấp quốc gia, 475 di tích cấp thành phố, 19 bảo vật quốc gia, cùng kho tàng văn hóa phi vật thể phong phú như văn hóa, văn học dân gian, nghệ thuật biểu diễn, lễ hội truyền thống, nghề thủ công mỹ nghệ và tri thức dân gian.

Với nguồn lực dồi dào này, Đà Nẵng không chỉ hướng đến trở thành trung tâm du lịch của cả nước mà còn định vị là điểm đến mang tầm khu vực và quốc tế - nơi du khách có thể trải nghiệm sự kết hợp hài hòa giữa du lịch biển, du lịch sinh thái, du lịch di sản và lễ hội văn hóa.

Đà Nẵng phát triển du lịch chất lượng cao, gắn với bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, lịch sử

Theo lãnh đạo Sở VHTTDL thành phố Đà Nẵng, thời gian qua, với sự chỉ đạo quyết liệt từ Thành ủy, HĐND, UBND và sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, doanh nghiệp, người dân cùng sự đồng hành của báo chí, hoạt động du lịch tại Đà Nẵng đã phục hồi rõ nét sau ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19.

Thương hiệu du lịch Đà Nẵng được khẳng định qua các giải thưởng và vinh danh quốc tế là Điểm đến sự kiện và lễ hội hàng đầu châu Á; top 50 điểm đến có sức hấp dẫn du lịch trên toàn cầu, Hội An xếp hạng 6 trong top 25 Thành phố đẹp nhất thế giới năm 2025…

Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2025, tổng lượng khách lưu trú của toàn thành phố ước đạt hơn 8,6 triệu lượt, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu từ lưu trú, ăn uống, lữ hành đạt hơn 29,9 ngàn tỷ đồng, tăng 26%.

Hiện tại, Đà Nẵng dẫn đầu cả nước về số lượng cơ sở lưu trú cao cấp với 164 khách sạn 4-5 sao, tổng số hơn 31.000 phòng. Hệ thống sản phẩm du lịch mới đa dạng, đặc sắc với các sản phẩm đặc trưng, phong phú như: Du lịch biển, du lịch di sản văn hóa, du lịch sinh thái - nông nghiệp - cộng đồng, du lịch lễ hội - sự kiện, du lịch MICE, du lịch ẩm thực, du lịch golf, du lịch cưới…

Hệ thống sản phẩm du lịch mới đa dạng, phong phú. Trong ảnh là điểm đến du lịch sinh thái mới Leaf Village & Farm

Phát triển du lịch trên nền tảng di sản

Trên cơ sở tiềm năng sẵn có và thực tiễn phát triển hiện nay, TP Đà Nẵng đã xây dựng lộ trình với các giải pháp trọng tâm nhằm phát triển du lịch chất lượng cao, gắn kết hài hòa với công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, truyền thống lịch sử. Các giải pháp trọng tâm được xác định, gồm:

Thứ nhất, về quy hoạch, thực hiện rà soát, điều chỉnh các quy hoạch, đề án, kế hoạch theo không gian và tiềm năng của thành phố mới sau hợp nhất đồng thời xác định định hướng phát triển du lịch, dịch vụ chất lượng cao gắn với bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa - lịch sử làm nền tảng.

Thứ hai là về đầu tư cơ sở hạ tầng: đầu tư hệ thống giao thông đường bộ, đường thủy và hệ thống điện chiếu sáng kết nối đến các điểm du lịch, điểm dừng chân, di tích văn hóa-lịch sử, điểm du lịch văn hóa các dân tộc; điểm du lịch nông nghiệp nông thôn; đầu tư nâng cấp sân bay Chu Lai, mở rộng sân bay Đà Nẵng, cảng biển…

Thứ ba, phát triển các sản phẩm du lịch gắn với các giá trị di sản văn hóa,  truyền thống lịch sử, lễ hội, làng nghề truyền thống: Đà Nẵng sẽ tổ chức các lễ hội truyền thống, xây dựng các tour du lịch làng nghề, du lịch “về nguồn”, du lịch gắn với dược liệu quý như Sâm Ngọc Linh.

Hệ sinh thái du lịch xanh cũng được phát triển mạnh với trọng tâm là du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp nông thôn, gắn với bảo vệ môi trường và nâng cao vai trò người dân bản địa.

Thành phố đặt trọng tâm phát triển thương hiệu “Một điểm đến xanh - 3 trải nghiệm đẳng cấp quốc tế” tại các khu vực di sản trọng điểm như: Đô thị cổ Hội An, Khu đền tháp Mỹ Sơn, Khu dự trữ sinh quyển Cù Lao Chàm, đồng thời khai thác hiệu quả tuyến du lịch “Con đường di sản miền Trung”.

Khách quốc tế thích thú trải nghiệm quy trình trồng rau ở làng Trà Quế

Cùng với đó, tập trung phát huy vai trò là thành viên Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO. Tổ chức thực hiện hiệu quả nhiệm vụ, giải pháp phát triển ngành công nghiệp văn hóa gắn với việc xây dựng thương thiệu thành phố sáng tạo trên nền tảng di sản. 

Đề xuất một số cơ chế, chính sách mời gọi các nhà đầu tư để phát triển ngành công nghiệp văn hóa , các dịch vụ vui chơi - giải trí bổ trợ cho ngành du lịch. Tạo dựng môi trường, liên kết và khơi thông các nguồn lực, ưu đãi đầu tư, khuyến khích doanh nghiệp và người dân thông qua các chính sách phù hợp.

Thứ tư, tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa, truyền thống lịch sử. Đầu tư phục dựng các lễ hội văn hóa truyền thống, lễ hội văn hóa các dân tộc. Đổi mới phương thức quản lý, bảo vệ và phát huy các giá trị di sản văn hóa, di tích lịch sử. Phát động phong trào người dân và du khách tham gia bảo vệ, gìn giữ những giá trị di sản văn hóa, truyền thống lịch sử. Huy động các nguồn lực xã hội, hợp tác quốc tế cho công tác bảo tồn.

Thứ năm, nâng cao chất lượng dịch vụ, nguồn nhân lực: Đà Nẵng đang triển khai Bộ tiêu chí “Văn hóa Du lịch Đà Nẵng” và mở rộng “Tiêu chí du lịch xanh” trên toàn địa bàn.

Việc thuê chuyên gia tư vấn phát triển các loại hình du lịch văn hóa - sinh thái - cộng đồng cũng đang được đẩy mạnh. Đồng thời, thành phố tăng cường đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng nghề, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao và chuyên gia quốc tế.

Đặc biệt, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về bảo tồn di sản sẽ được lồng ghép trong các hoạt động văn hóa, du lịch, truyền thông đại chúng để lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.

Cầu Vàng - điểm check-in hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước khi tới Đà Nẵng

Với định hướng chiến lược rõ ràng, không gian phát triển rộng lớn, nguồn lực di sản phong phú và quyết tâm chính trị mạnh mẽ, thành phố Đà Nẵng đang dần khẳng định vị thế của mình trên bản đồ du lịch quốc tế.

Mô hình phát triển du lịch gắn với bảo tồn di sản không chỉ là giải pháp đảm bảo phát triển bền vững, mà còn là bản sắc riêng biệt để Đà Nẵng chinh phục du khách toàn cầu - trở thành điểm đến an toàn, xanh, sạch, thân thiện, nơi hội tụ giữa hiện đại và truyền thống, giữa sáng tạo và di sản.

Đức Hoàng

Thẻ bài viết: Đà Nẵng , phát triển du lịch , di sản văn hóa

Nguồn bài viết: https://vietnamtourism.gov.vn/post/64141

x
khach du lich img
Du khách
Đăng ký
Đăng nhập
cty du lich img
Nhà cung cấp dịch vụ
Đăng ký
Đăng nhập

Tiêu chí tham gia Trang vàng
Du lịch Việt Nam

1. Tự nguyện đăng ký tham gia chương trình Du lịch Việt Nam. Tuân thủ Bộ Quy tắc Ứng xử văn minh du lịch do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành QĐ718 – 2017.pdf

2. Thực hiện Chế độ báo cáo thống kê du lịch ban hành theo Thông tư số 18/2021/TT-BVHTTDL ngày 31/12/2021 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

3. Niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ công khai

4. Chấp nhận thanh toán điện tử, giao dịch sử dụng thẻ Thẻ du lịch

5. Cam kết sản phẩm, dịch vụ đảm bảo chất lượng, có chương trình ưu đãi cho khách du lịch

6. Có trách nhiệm tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, phản ánh của khách du lịch qua ứng dụng Du lịch Việt Nam

x
khach du lich img
Du khách
Thông báo
Mã thẻ của bạn chưa được kích hoạt.
Bạn có muốn kích hoạt mã thẻ?
Hủy
Đồng ý

Thông báo

Thông tin tài khoản không tồn tại. Vui lòng kiểm tra lại thông tin nhập. Nếu thông tin chính xác vui lòng Đăng ký tài khoản

Chưa có Thẻ du lịch?

Quên mật khẩu
Quên mật khẩu

ĐĂNG KÝ THẺ DU LỊCH:

thẻ việt
Tổng đài hỗ trợ người dùng:
x
khach du lich img
Lấy lại mật khẩu

x
ic ctydulich
Nhà cung cấp dịch vụ

captcha image

Nhập mã OTP đã gửi về Số điện thoại/Email đăng ký

Quên mật khẩu
x
x
qr code
x
qr code