30/04/2025 08:30:30
Lượt xem: 108
(TITC) - Tối ngày 29/4, tại công viên Thương Bạc (đường Trần Hưng Đạo, quận Phú Xuân, Thành phố Huế), Sở Du lịch Thành phố Huế đã tổ chức khai mạc chương trình “Huế - Kinh đô ẩm thực” với chuỗi các hoạt động đặc sắc phục vụ du khách Cố đô trải nghiệm dịp nghỉ lễ 30/4 - 01/5.
Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc chương trình. Ảnh: TITC
Đến dự khai mạc chương trình có đại diện Lãnh đạo HĐND, UBND Thành phố Huế; đại diện Trung tâm Thông tin du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam); các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch của một số địa phương và đông đảo du khách tham quan.
Huế - vùng đất di sản văn hóa đặc sắc, kinh đô của ẩm thực
Phát biểu khai mạc chương trình, Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Huế Trần Thị Hoài Trâm cho biết: "Huế - vùng đất Cố đô, nơi từng là trung tâm chính trị, văn hóa của Việt Nam dưới triều Nguyễn, với 6 di sản được UNESCO công nhận là di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của nhân loại, Huế tự hào không chỉ là một điểm đến du lịch mà còn là nơi lưu giữ các giá trị văn hóa quan trọng của Việt Nam. Trong đó, nền ẩm thực phong phú, độc đáo của Huế được ví như “cái nôi của ẩm thực Việt Nam”.
Giám đốc Sở Du lịch TP. Huế Trần Thị Hoài Trâm phát biểu tại chương trình. Ảnh: TITC
Từ những món ăn bình dân, dân dã như cơm hến, bún bò, bánh bèo, nậm, lọc… đến các món cung đình cầu kỳ như nem công, chả phượng hay bát bửu, mỗi món ăn đều mang trong mình hơi thở của Huế - sâu lắng, tao nhã và đậm đà bản sắc. Chương trình “Huế - Kinh đô ẩm thực” không chỉ là dịp tôn vinh di sản ẩm thực Cố đô mà còn là cơ hội để giới thiệu sự phong phú, đa dạng của ẩm thực Việt Nam thông qua sự tham gia của các vùng, miền, địa phương trên cả nước.
Hành trình khai phá nguyên liệu vàng, tôn vinh giá trị ẩm thực Việt
Bà Trần Thị Thao Giang, đại diện Nhãn hàng MAGGI, Công ty TNHH Nestlé Việt Nam phát biểu tại chương trình. Ảnh: TITC
Thay mặt đơn vị tài trợ kim cương của chương trình “Huế - Kinh đô ẩm thực”, bà Trần Thị Thao Giang, đại diện Nhãn hàng MAGGI, Công ty TNHH Nestlé Việt Nam chia sẻ, Maggi có mặt tại thị trường Việt Nam trong suốt hơn 90 năm qua đã trở thành người bạn đồng hành nâng tầm trải nghiệm du lịch ẩm thực Việt Nam, lan tỏa những giá trị tích cực thông qua món ăn.
Với mục tiêu chung là thúc đẩy du lịch - ẩm thực - văn hóa Việt Nam đến với công chúng cả nước và bạn bè quốc tế, trong 2 năm qua, nhãn hàng MAGGI và Trung tâm Thông tin du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) đã hợp tác chiến lược để triển khai đề án “Biến Tấu Vạn Nguyên Liệu, Nấu Triệu Món Việt”. Nếu như năm 2023 là hành trình của những nguyên liệu và món ăn Việt nổi tiếng trên bản đồ ẩm thực, thì năm 2024 là chủ đề “Khai phá nguyên liệu vàng, vang danh ẩm thực Việt”, xoay quanh những “viên ngọc thô” - là các nguyên liệu địa phương chưa được nhiều người biết đến, trong đó có các đặc sản của Huế. Qua việc giới thiệu các món ăn tinh tế không chỉ góp phần tôn vinh giá trị văn hóa - ẩm thực đa dạng của Huế mà còn thúc đẩy phát triển du lịch Việt Nam, thông qua khơi gợi cảm hứng của cộng đồng từ câu chuyện nguyên liệu địa phương.
Đến nay, chương trình đã xây dựng được bản đồ ẩm thực trực tuyến với hàng ngàn công thức món ăn địa phương do người yêu ẩm thực cung cấp. Bản đồ ẩm thực trực tuyến này đã được tổ chức kỷ lục VietKings cấp chứng nhận vào năm 2023 và năm 2024.
“Trong năm 2025, chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng và nâng cấp nền tảng bản đồ ẩm thực trực tuyến, đáp ứng kỳ vọng của những người yêu mến ẩm thực Việt khi muốn tìm hiểu về nguyên liệu và món ăn địa phương. Sự hiện diện của chúng tôi tại đây thể hiện cam kết mạnh mẽ của nhãn hàng MAGGI, công ty Nestlé Việt Nam và Trung tâm Thông tin du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam trong việc hỗ trợ và phát triển du lịch, ẩm thực, văn hóa Việt Nam” - bà Giang nhấn mạnh.
Việc tham dự và phối hợp triển khai chương trình “Huế - Kinh đô ẩm thực” là hoạt động của Trung tâm Thông tin du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam nhằm hỗ trợ Sở Du lịch TP. Huế theo Đề án tổ chức Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành ngày 27/12/2024.
UBND Thành phố Huế công bố nhãn hiệu chứng nhận và ra mắt Bộ nhận diện “Huế - Kinh đô ẩm thực”. Ảnh: TITC
Cũng trong khuôn khổ sự kiện, UBND Thành phố Huế đã công bố nhãn hiệu chứng nhận và ra mắt Bộ nhận diện “Huế - Kinh đô ẩm thực”.
Không gian trải nghiệm ẩm thực đặc sắc đón chờ du khách
Chương trình “Huế - Kinh đô ẩm thực” hứa hẹn sẽ tạo ra không gian văn hoá ẩm thực đặc sắc, độc đáo và hấp dẫn, là một trong những điểm nhấn trong chuỗi các hoạt động văn hóa - lễ hội tại Năm Du lịch quốc gia và Festival Huế 2025 trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5. Sự kiện này nhằm khẳng định giá trị thương hiệu “Huế - Kinh đô ẩm thực” và kỳ vọng từng bước tạo nên hoạt động thường niên tại Cố đô Huế, mang đến cho người dân địa phương và du khách trong và ngoài nước cơ hội được thưởng thức, khám phá nền ẩm thực đa dạng, đặc sắc nổi tiếng của xứ Huế thơ mộng.
Giám đốc Sở Du lịch Trần Thị Hoài Trâm trao Giấy chứng nhận và tặng hoa cho các đơn vị tài trợ, đơn vị đồng hành cùng chương trình. Ảnh: TITC
Chương trình “Huế - Kinh đô ẩm thực” với quy mô trên 70 gian hàng mang đến cho công chúng và du khách những trải nghiệm thú vị về ẩm thực Huế nói riêng và các vùng miền nói chung thông qua các hoạt động quảng diễn, trưng bày ẩm thực như: cơm muối, bún Vân Cù, bún bò Huế, chả mực, chả cá, bún ốc, bánh tôm, phở Atiso, xôi chiên phồng, bánh ít cù lao phố… được thực hiện qua bàn tay điêu luyện của các nghệ nhân ẩm thực nổi tiếng, các đầu bếp đến từ Lâm Đồng, Đồng Nai, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Quảng Bình... Đặc biệt là trải nghiệm về Triển lãm ẩm thực 3D bằng công nghệ AR, không gian đa giác quan của nhãn hàng MAGGI - Công ty TNHH Nestlé Việt Nam.
Sự kiện sẽ diễn ra từ ngày 29/4 đến hết ngày 2/5/2025 tại công viên Thương Bạc (đường Trần Hưng Đạo, quận Phú Xuân, Thành phố Huế)
Một số hình ảnh tại chương trình:
Toàn cảnh chương trình. Ảnh: TITC
Chương trình trao thưởng, ghi danh các đơn vị có đóng góp cho ẩm thực Huế. Ảnh: TITC
Các gian hàng ẩm thực. Ảnh: TITC
Trung tâm Thông tin du lịch
Thẻ bài viết: Khai mạc , chương trình , Huế , Kinh đô ẩm thực , Năm Du lịch Quốc gia 2025 , Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam , Trung tâm Thông tin du lịch , văn hóa , du lịch , ẩm thực , Maggi
Nguồn bài viết: https://vietnamtourism.gov.vn/post/62599
1. Tự nguyện đăng ký tham gia chương trình Du lịch Việt Nam. Tuân thủ Bộ Quy tắc Ứng xử văn minh du lịch do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành QĐ718 – 2017.pdf
2. Thực hiện Chế độ báo cáo thống kê du lịch ban hành theo Thông tư số 18/2021/TT-BVHTTDL ngày 31/12/2021 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
3. Niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ công khai
4. Chấp nhận thanh toán điện tử, giao dịch sử dụng thẻ Thẻ du lịch
5. Cam kết sản phẩm, dịch vụ đảm bảo chất lượng, có chương trình ưu đãi cho khách du lịch
6. Có trách nhiệm tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, phản ánh của khách du lịch qua ứng dụng Du lịch Việt Nam